บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
วันจันทร์ที่ 18 เดือนมกราคม พ.ศ.2559
วิชา วิจัยทางการศึกษา กลุ่มเรียน 101
ความรู้ที่ได้รับ
วิเคราะห์ว่างานวิจัย 1 เรื่องต้องได้อะไรบ้าง ทำอะไรเป็น...
ทักษะที่ต้องมีคือ
- ทักษะการสรุปเนื้อหา
- ทักษะการฟังและคิดตาม
- ขั้นตอนการนำเสนองานวิจัย
- ทักษะการนำเสนอ
- การใส่ความหมายความสำคัญต้องมี "อ้างอิง" เพื่อให้งานวิจัยมีความน่าเชื่อถือ
- "อ้างอิง" คือหัวใจของการวิจัย
นำเสนองานวิจัย
1 งานวิจัย เรื่อง
ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีก
ตัด ปะ เศษวัสดุ
FINE MOTER ABILITY OF EARLY CHILDHOOD CHILDEN ENHANCING PATCHING AND TEARING CREATIVE
การศึกษาระดับ ปริญญาตรี
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ผู้วิจัย รวิพร
ผาด่าน
การดำเนินการวิจัย
1. ผู้วิจัยนำแบบทดสอบวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมาทดสอบก่อนการทดลอง
(pretest) กับกลุ่มตัวอย่าง
2. ผู้วิจัยดำเนินการทดลองในกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีก
ตัด ปะเศษวัสดุเป็นเวลา 5 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 40 นาที รวม 25
ครั้ง ระหว่างเวลา 10.00 – 10.40 น.
ซึ่งในแต่ละวันจะเตรียมวัสดุ
อุปกรณ์ต่างๆตามแผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์การแก ตัด ปะเศษวัสดุ
3. เมื่อดำเนินการครบ 5 สัปดาห์ ผู้วิจัยทำการทดสอบความสามารถในการใช้ กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย
หลังการทดลอง (Posttest) กับกลุ่มตัวอย่าง
โดยใช้แบบทดสอบวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กฉบับเดียวกันกับแบบทดสอบที่ใช้ก่อนการทดลอง
4. นำคะแนนที่ได้จากการทดลองไปทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีทางสถิติ
5. สรุปผลการวิจัย
6.
สรุปผลการวิจัย
หลังการทดลองเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์การฉีก ตัด
ปะเศษวัสดุมีความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กโดยรวมสูงกว่าก่อนการทดลอง
ข้อเสนอแนะ
1. ควรมีการศึกษาความสามารถด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กของงเด็กปฐมวัย
เด็กปฐมวัยในช่วงอายุไหนมีพัฒนาการเป็นอย่างไร
แล้วจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กในแต่ละวัย
2. ควรมีการศึกษาความสามารถด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยที่ได้รับกิจกรรมสร้างสรรค์การฉีก
ตัด ปะเศษวัสดุในสังดักอื่นๆ เช่น โรงเรียนที่สังกัดในหน่วยงานของเอกชน โรงเรียนที่สังกัดในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร
เป็นต้น
3. ควรมีการศึกษาผลการจักกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีก
ตัด ปะเศษวัสดุที่มีต่อความสามารถด้านอื่นๆ เช่น ความสามารถทางการคิด
การใช้ความร่วมมือ ความเชื่อมั่น พฤติกรรมการช่วยเหลือ
ความสามารถทางคณิตศาสตร์เป็นต้น
งานวิจัยของเพื่อน
1.วิจัยเรื่อง
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยในโรงเรียนบ้านไทยสมบูรณ์
อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย
2.วิจัยเรื่อง
การใช้กิจกรรมการวาดเพื่อเตรียมคามพร้อมด้านการเขียนของเด็กปฐมวัย
3.วิจัยเรื่องผงการใช้กิจกรรมการพับเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย
4.วิจัยเรื่อง
การส่งเสริมทักษะการคิดของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์
5.วิจัยเรื่อง
การพัฒนาสื่อการสอนอิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบนิทานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมสำหรับเด็กปฐมวัย
6.วิจัยเรื่อง
การส่งเสริมทักษะการคิดขอองเด็กปฐมวัยโดยใช้เกมการศึกษา
นำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-
การนำเสนองานวิจัยต้องอ่านคิดตามและวิเคราะห์เนื้อหาออกมาไม่ควรออกมาอ่านอย่างเดียว
-
ขั้นตอนการนำเสนองานวิจัยต้องมีการเตรียมตัวมาเป็นอย่างดีมีการแนะนำสมาชิกที่อย่างถูกต้อง
- การใส่ อ้างอิง ในงานวิจัยทำให้งานวิจัยมีความน่าเชื่อถือ
การประเมิน
ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา มีความพร้อมในการนำเสนองานวิจัย
ตั้งใจฟังและจดเนื้อหาเพิ่มเติมตามที่อาจารย์บอก
ประเมินเพื่อน
เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังเพื่อนกลุ่มอื่นนำเสนองานวิจัย
สนทนาและร่วมกันตั้งคำถาม
ประเมินอาจารย์
เข้าสอนตรงเวลา ให้คำแนะนำนักศึกษาอย่างดีในการนำเสนองานวิจัย
ต้องคำถามเพื่อกระตุ้นนักศึกษา คอยแนะนำให้เห็นปัญหาและหาแนวทางการแก้ไขปัญหา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น